สารผู้บริหาร

 

สารผู้บริหาร

(อัพเดทเมื่อ : มีนาคม 2563)

 

ผมขอยกบางประโยคจากหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมชอบเป็นอันดับต้นในปีที่ผ่านมาที่ชื่อ The hard thing about hard things 

“เรื่องยากไม่ใช่การตั้งเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ แต่เป็นการปลดคนออกเมื่อคุณไปไม่ถึงเป้าหมายนั้น”

“เรื่องยากไม่ใช่การเฟ้นหาคนเก่ง แต่เป็นตอนที่คนเก่งเหล่านั้นเริ่มทำให้คุณลำบากใจ และเริ่มเรียกร้องในสิ่งที่คุณให้ไม่ได้”

“เรื่องยากไม่ใช่การออกแบบโครงสร้างองค์กร แต่คือการทำให้ผู้คนสื่อสารและร่วมงานกันอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้โครงสร้างนั้น”

“เรื่องยากไม่ใช่การมองหาโอกาสเจ๋งๆ แต่เป็นการควานหาทางออกให้เจอในสภาพที่ถูกบีบรัดสุดๆ”

“เรื่องยากไม่ใช่การปั้นธุรกิจให้พุ่งทะยาน แต่เป็นการรู้ว่าเมื่อไหร่ควรตัดใจ เลิกทำเสียก่อนที่จะไม่เหลืออะไรเลย”

และนี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบาก...

ผมไม่เคยนึกมาก่อนเลยว่า “ภาวะผู้นำ” จะมีความหมายมากเท่าตอนนี้ 

และผมก็ไม่เคยนึกเลยว่าการที่เรา ซึ่งเรียกตัวเองเป็นองค์กรแห่งความสุขจะต้อง lay off คน รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่กระทบคุณภาพชีวิตพนักงาน

ทำใจได้ยากและขมขื่นอยู่นานทีเดียว

แต่ถ้าผมเป็นผู้นำที่ดีกว่าที่ผ่านมา ผมควรต้องทำเรื่องนี้เสียตั้งแต่ปีกลายแล้วด้วยซ้ำ 

ที่ผ่านมานั้นผมคาดหวังกับระบบและทีมงานแบบผิดๆ ส่วนทีมงานก็คาดหวังกับผมผิดประเภทเช่นกัน หลายอย่างมันจึงไร้ประสิทธิภาพและผิดที่ผิดทางไปหมด

นี่คือตัวอย่างบทเรียนของความไร้ประสิทธิภาพที่ผมได้เรียนรู้ในปีที่ผ่านมา

- ต้นทุนของคนที่มากกว่าเงินคือการจัดการ
- ถ้าคุณใช้คน 5 คนทำงานบางอย่าง พวกเขาก็จะดูมีอะไรทำตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วงานนั้นจะใช้แค่ 2 คนได้ก็ตาม
- ต้องมีสมดุลระหว่างระยะสั้น/ระยะยาว, ปริมาณ/ต้นทุน, ประสบการณ์/ข้อมูล
- ต้องปรับเป้าหมาย และวิธีการให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ
- อย่าพยายามทำแซลมอนให้เป็นปลาช่อน (เรื่องฝึกคน)
- ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จะกระจายไข่ในตะกร้าหลายใบหรือจะรวมในตะกร้าใบเดียวแล้วถือมันให้ดีที่สุด

ผมเขียนเพื่อจะเตือนตัวเองและทีมงานทุกคนว่า เราจะต้องไม่เรียนซ้ำชั้น

การนำเครื่องมือดีๆเข้ามาใช้ การพัฒนากระบวนการ การสร้างนวัตกรรมนั้นแน่นอนว่าเป็นสิ่งจำเป็น แต่ต้องตระหนักเสมอว่าเราทำไม้ มันก็ต้องใช้วิธีแบบคนทำไม้เป็นกระดูก ไม่ใช่ปล้ำตัวจะทำอย่างองค์กรยักษ์ใหญ่ตั้งแต่หนังยันกระดูก ทำงานต้องให้มันตรงกับบริบทของธุรกิจ

และสำคัญที่สุดคือต้องรับรู้สถานการณ์และปรับตัวว่องไว 

นี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบาก 
ซึ่งทำให้เราเจ็บปวด เรียนรู้ 
เราจะแกร่งขึ้นและข้ามผ่านมันไป

 

 

ภรภัทร โรจนมงคล

กรรมการผู้จัดการ